Trung tâm Tin tức
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > địa ốc > Sri Lanka tổ chức bầu cử tổng thống đầu tiên kể từ tình trạng bất ổn

Sri Lanka tổ chức bầu cử tổng thống đầu tiên kể từ tình trạng bất ổn

thời gian:2024-07-26 18:52:54 点击:55 次

Ủy ban bầu cử Sri Lanka hôm thứ Sáu (26/7) đã thông báo rằng họ sẽ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên vào tháng 9 kể từ khi cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có gây ra tình trạng bất ổn lan rộng. Cuộc bầu cử quan trọng dự kiến ​​sẽ quyết định tương lai của công cuộc cải cách ở quốc đảo Nam Á nàygái xinh, nơi đang trải qua cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Ủy ban tuyên bố rằng các đề cử cho cuộc bầu cử phải được gửi trước ngày 15 tháng 8 và chiến dịch sẽ kéo dài trong 5 tuần, bỏ phiếu vào ngày 21 tháng 9. Sri Lanka vẫn đang phải vật lộn với sự phục hồi kinh tế mong manh và người dân nhìn chung không hài lòng với chi phí sinh hoạt.

Nhiều người dự đoán rằng các vấn đề kinh tế sẽ trở thành trọng tâm của cuộc bầu cử này. Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe, 75 tuổi, đã ám chỉ mạnh mẽ rằng ông dự định tranh cử, nơi ông sẽ phải đối mặt với ít nhất hai đối thủ, lãnh đạo phe đối lập Sajith Premadasa) và nghị sĩ Anura Kumara Dissanayake, lãnh đạo đảng Janata Dal (JVP) theo chủ nghĩa Mác. . Tất cả họ đều phản đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng do chính phủ hiện tại thực hiện nhằm đáp ứng kế hoạch cứu trợ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF),

Phe đối lập đã tuyên bố sẽ đàm phán lại các điều khoản trong thỏa thuận cứu trợ trị giá 2,9 tỷ USD mà Wickremesinghe đã đạt được với Quỹ Tiền tệ Quốc tế vào năm ngoái. Premadasa, 57 tuổi, hứa sẽ tiếp tục theo đuổi cải cách kinh tế nhưng cho biết ông sẽ giảm bớt áp lực của công chúng bằng cách giảm mức tăng thuế. Dissanayake, 55 tuổi, cũng là cựu bộ trưởng nông nghiệp, phản đối kế hoạch tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước.

Trước khi Wickremesinghe nhậm chức vào tháng 7 năm 2022, cuộc khủng hoảng tài chính ở Sri Lanka đã gây ra các cuộc biểu tình quy mô lớn trên đường phố, buộc cựu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa phải bỏ trốn khỏi đất nước và từ chức. Quốc hội Sri Lanka sau đó đã bầu Wickremesinghe kế nhiệm ông, hoàn thành phần còn lại của nhiệm kỳ 5 năm của Rajapaksa kể từ cuộc bầu cử vào tháng 11 năm 2019.

"Đây là thời điểm quan trọng đối với Sri Lanka," Bhavani Fonseka, thành viên cấp cao tại Trung tâm Thay thế Chính sáchgái xinh, một tổ chức tư vấn ở Colombo, cho biết. Fonseca, một luật sư nổi tiếng về hiến pháp và nhân quyền, đã thẳng thắn tuyên bố rằng việc tổ chức bầu cử là vô cùng quan trọng đối với nền dân chủ "Ủy ban bầu cử giờ đây phải được phép làm những gì họ được ủy quyền. Một cuộc bầu cử tự do và công bằng là rất quan trọng."

Cuộc bầu cử này sẽ là cuộc thử thách đầu tiên về tâm lý công chúng ở Sri Lanka kể từ cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất vào năm 2022. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Sri Lanka đã giảm kỷ lục 7,8% trong năm đó. Suy thoái kinh tế đã dẫn tới tình trạng thiếu lương thực, nhiên liệu và thuốc men kéo dài nhiều tháng trên khắp quốc đảo này.

Với sự trợ giúp từ kế hoạch giải cứu trị giá 2,9 tỷ USD của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Wickremesinghe đã khắc phục thành công nền kinh tế đang gặp khó khăn và giảm tỷ lệ lạm phát từ 70% vào tháng 9 năm 2022 xuống còn 1,7% vào tháng 6 năm nay, nhờ đó thúc đẩy đồng rupee của Sri Lanka. và xây dựng lại dự trữ ngoại hối đã bị sụt giảm trước đây.

奥斯汀说,这是美方“第一次看到这两个国家如此一同飞行”。

• 如若发现巴基斯坦赞助针对印度的恐怖主义,禁止其接收安全援助。 代表佛罗里达州的共和党参议员鲁比奥是参议院情报特设委员会副主席、参议院外交委员会高级成员,他也是国会及行政当局中国委员会(CECC)的成员,并曾任该跨党机构的共同主席。

梅洛尼将在北京之后访问上海,会见习亲信陈吉宁

Sau khi chính phủ Sri Lanka vỡ nợ vào năm 2022, Wickremesinghe cũng đã đàm phán thành công việc tái cơ cấu khoản nợ nước ngoài trị giá 46 tỷ USD của Sri Lanka với các tổ chức cho vay song phương, trong đó có Trung Quốc. Các chủ nợ song phương bao gồm Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ đã ký một thỏa thuận tái cơ cấu khoản nợ trị giá 10 tỷ USD vào tháng trước, tạo điều kiện cho Colombo có cơ hội hoãn trả nợ trong 4 năm và miễn trả 5 tỷ USD.

Tuy nhiên, các chính sách của Wickremesinghe nhằm cân bằng cán cân thanh toán của chính phủ bằng cách tăng thuế và loại bỏ các khoản trợ cấp tiện ích hào phóng lại không được công chúng ưa chuộng. Nhiều người Sri Lanka nói rằng các biện pháp thắt lưng buộc bụng của Wickremesinghe đã khiến họ gặp khó khăn trong việc kiếm sống.

Sri Lanka vẫn cần đạt được thỏa thuận sơ bộ với các trái chủ về việc cơ cấu lại khoản nợ 12,5 tỷ USD trước đợt xem xét lần thứ ba của Quỹ Tiền tệ Quốc tế vào cuối năm nay. Thuế cao hơn áp đặt theo các chương trình của IMF, lạm phát kinh niên và thị trường việc làm trì trệ do cuộc khủng hoảng đang diễn ra đã đẩy một phần tư dân số Sri Lanka vào tình trạng nghèo đói và buộc hàng nghìn người phải di cư.

(Bài viết này đề cập đến các báo cáo từ AFP và Reuters.) gái xinh

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.xenioc.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.xenioc.com
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Trung tâm Tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền