Trung tâm Tin tức
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > Tài chính > Trong kỷ nguyên chia cắt lớn, sinh viên và học giả Trung Quốc ở châu Âu bị tấn công từ hai phía

Trong kỷ nguyên chia cắt lớn, sinh viên và học giả Trung Quốc ở châu Âu bị tấn công từ hai phía

thời gian:2024-08-07 16:22:49 点击:61 次
Viên — 

Khi mối quan hệ giữa Trung Quốc và phương Tây ngày càng trở nên căng thẳng trong vài năm quagái xinh, sinh viên và học giả Trung Quốc đang phải đối mặt với những khó khăn lớn hơn trong các tổ chức nghiên cứu ở Châu Âu. Một số trường đại học châu Âu đã đặt ra những hạn chế đối với sinh viên và học giả Trung Quốc đến học một số chuyên ngành và lĩnh vực kỹ thuật nhất định, trong khi sinh viên và học giả nghệ thuật tự do lại thất vọng trước môi trường học thuật đang xấu đi ở Trung Quốc.

Kiểm tra lý lịch, hạn chế kỹ thuật và “chuyển mã để bảo vệ mọi người”

Khi Hoa Kỳ tiến hành kiểm tra lý lịch nhiều hơn đối với một số sinh viên tốt nghiệp đại học Trung Quốc đang học tập tại Hoa Kỳ, một số trường cao đẳng khoa học và kỹ thuật ở Châu Âu cũng đang làm theo.

Theo báo cáo gần đây của Bloomberg News và Asia Times, Robert-Jan Smits, hiệu trưởng Đại học Công nghệ Eindhoven ở Hà Lan, tiết lộ rằng Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Lan đã từng hỏi ông tại sao lại có nhiều sinh viên Trung Quốc đến vậy trường học.

Ông cho biết nhà trường rất thận trọng trong việc cho phép học sinh tiếp cận với công nghệ chip nhạy cảm hàng đầu đất nước. Trường cách trụ sở toàn cầu của ASML, nhà cung cấp thiết bị sản xuất chip tiên tiến lớn nhất thế giới khoảng 8 km và hai bên có quan hệ hợp tác nghiên cứu khoa học rất chặt chẽ.

欧盟除了酝酿针对欧洲公司的对外投资实施审查和限制之外,同时也在推动一项立法,对进入欧洲可能构成安全风险的外国投资进行审查,例如对外国企业并购欧洲的港口、核电厂和敏感科技做出限制。 这不是欧洲半导体产业协会首次就欧盟可能采取的限制对外投资或出口措施表达反对立场。 今年3月初,该协会也发表了一份立场文件,呼吁欧盟在实施出口限制和审查外国对欧投资方面三思而后行。 欧盟今年1月出台一系列计划,目的是改善欧洲的“经济安全”,防止向中国这样的竞争对手国家转让重要的技术。 欧洲半导体产业协会在其立场文件中说,虽然欧盟评估其竞争对手可能谋取欧洲技术的风险是正确的措施,但是“在地缘政治危机的情况下”,自由贸易伙伴关系才是确保安全的最佳办法。 当时该协会表示,“为了确保欧洲半导体产业的长期成功和安全”,欧洲半导体企业必须尽可能自由地做出自己的投资决定,否则这些企业面临失去其灵活性和生存性的风险。 欧盟一直计划采取措施,协调各项出口限制,严加审查外国对欧投资,同时也要审查欧洲公司的对外投资是否也会构成威胁。

上个月,孟加拉国爆发了以学生为主的抗议,反对政府的公职配额制度。此后,抗议升级为要求罢免哈西娜的运动。此后,孟加拉国陷入抗议和暴力之中。迄今为止,暴力事件造成约300人死亡,其中包括星期天的近100人,这当中有至少13名警察。此外,还有数千人受伤,已经有1万1千多人被捕。

美国海军今年6月公布的一份工程标书表明要在印太地区进行各种军事基地的基础设施建设,而科科斯群岛也被列为工程的可能地点之一。路透社说,这表明美国军方正在寻求进入印度洋上的领土。 “这些项目可能支持也可能不支持达尔文海军陆战队轮换部队提供支援,”美国海军太平洋舰队工程部(NAVFAC)一位发言人以电邮回应路透社的查询说。 大约有2000名美国海军陆战队队员在澳大利亚西北部城市达尔文的一个军事基地每年轮换部署6个月。 路透社曾就美军计划在包括科科斯群岛在内的地点进行军事工程建设的标书一事寻求中国外交部的评论,但是没有收到立即的回应。 科科斯群岛距离马六甲海峡比美国海军在迪戈加西亚岛的基地要近很多。迪戈加西亚岛的海军基地是美国军方在伊拉克和阿富汗战争中出动轰炸机执行轰炸任务的据点。但是这一基地的未来作用目前并不明确,因为联合国大会2019年投票要求将迪戈加西亚岛归还给毛里求斯。 澳大利亚印度研究所安全和地缘政治主管达莎娜·巴鲁阿(Darshana Baruah)去年在美国国会一场听证会上作证时表示,科科斯群岛将是美国施压中国以阻止其攻击台湾的“一个关键地点”。 “科科斯群岛距离华盛顿预计的发生冲突的战区非常近,”巴鲁阿向路透社表示。 “由于距离马六甲海峡和澳大利亚北部地区很近,科科斯群岛的战略地位具有极大的地缘战略优势,”巴鲁阿又说。 澳大利亚曾表示,澳大利亚今年将扩建科科斯群岛的一座机场,使其能够起降重型军机,包括P-8“波塞冬”反潜巡逻机。 “目前美国对科科斯群岛没有投资,”澳大利亚武装部队一位发言人在一份声明中表示。 “澳大利亚和美国就推动在澳大利亚各个地点的部队态势合作进行密切的协调,”声明又说。 路透社说,美国军方目前正在澳大利亚北部的两个重要军事基地建造轰炸机跑道和配套设施。

Trước những hạn chế ngày càng tăng ở Hoa Kỳ đối với khả năng tiếp cận công nghệ chip của sinh viên và học giả Trung Quốc, Bắc Kinh hy vọng sẽ có được công nghệ tiên tiến từ các nước Châu Âu. Trước đó, Max J. Zengleingái xinh, nhà kinh tế trưởng của Viện Mercator Trung Quốc ở Đức, nói với VOA rằng Đức và các nước châu Âu lục địa khác “vẫn là những công nghệ quan trọng và tương đối cởi mở đối với Trung Quốc và các nước có nguồn vốn vừa kết thúc”. của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 20 cũng đề xuất “khuyến khích các trường đại học khoa học và kỹ thuật nước ngoài cấp cao hợp tác điều hành các trường học ở Trung Quốc”.

Một nghiên cứu sinh tiến sĩ người Trung Quốc giấu tên đang học tiến sĩ về địa lý tại Đại học Vienna, được tài trợ bởi Hội đồng Học bổng Trung Quốc (CSC), cho biết: “Những hạn chế đối với sinh viên và học giả Trung Quốc nên được thảo luận trong một trường hợp. -theo từng trường hợp cụ thể. Bốn trường đại học lớn về khoa học, kỹ thuật, nông nghiệp và y học Trong số các danh mục, các hạn chế chủ yếu áp dụng cho các ngành kỹ thuật có liên quan chặt chẽ đến công nghiệp và quân sự, đặc biệt là những ngành liên quan đến chip, AI, v.v. các ngành khoa học và kỹ thuật, đặc biệt là các ngành cơ bản có tính ứng dụng không cao, chẳng hạn như toán học thuần túy và không có khả năng bị ảnh hưởng."

Các hạn chế truy cập trong các lĩnh vực kỹ thuật cụ thể chủ yếu nhắm vào sinh viên sau đại học, đặc biệt là sinh viên tiến sĩ, học giả thỉnh giảng và sinh viên đại học và sinh viên thạc sĩ được giảng dạy về cơ bản không bị ảnh hưởng.

Đồng thời, trong bối cảnh môi trường trong nước đang ngày càng xấu đi ở Trung Quốc, nhiều người chọn cách “bỏ phiếu bằng chân”. Cùng với làn sóng nhập cư bất hợp pháp còn có sự “cải thiện” của những người nhập cư có tay nghề cao ở các nước phát triển. Một trong số họ được gọi là "chuyển mã", tức là các lập trình viên ("nông dân viết mã") chuyển từ chuyên ngành và công việc ban đầu của họ sang lập trình, phát triển và bảo trì máy tính. Đối với người nhập cư nước ngoài, loại công việc lành nghề này tương đối dễ tìm việc làm và có nơi cư trú, áp lực công việc ít hơn ở Trung Quốc.

Một phóng viên VOA đã tiếp xúc với một "Chuyên gia chuyển mã" hiện đang làm công việc bảo trì CNTT tại một trường đại học ở Áo. Anh học khoa học xã hội khi còn là sinh viên, nhưng quyết định rời đi do thực thi Luật An ninh Quốc gia ở Hồng Kông. Đầu tiên anh đến Vương quốc Anh để học thạc sĩ về khoa học dữ liệu, sau đó tìm được công việc hiện tại và xin được giấy phép lao động.

"Hệ thống kiến ​​thức độc lập" và Hàn Quốc hóa học thuật

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell gần đây đã nói: "Tôi hy vọng sẽ thấy nhiều sinh viên Trung Quốc đến Hoa Kỳ để nghiên cứu các ngành khoa học xã hội và nhân văn hơn là vật lý hạt."

Tuy nhiên, một số ít sinh viên Trung Quốc học ngành khoa học xã hội và nhân văn ở phương Tây nhận thấy rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc và chính phủ Trung Quốc ngày càng có thái độ thận trọng và thậm chí độc quyền đối với nội dung họ nghiên cứu.

Xiaoxiang (bút danh), đang học tiến sĩ khoa học xã hội tại một trường đại học ở khu vực nói tiếng Đức, bày tỏ lo ngại về cái mà anh gọi là xu hướng "chủ thể hóa học thuật và Hàn Quốc hóa". Ông nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: "Cái gọi là xây dựng một hệ thống kiến ​​thức độc lập thực ra đang tách rời khỏi phương Tây trong giới học thuật nghệ thuật tự do."

Vào đêm trước Ngày Thanh niên 4 tháng 5 năm 2022, khi Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đến thị sát Đại học Nhân dân Trung Quốc, ông đã yêu cầu không nên xây dựng một trường đại học Trung Quốc đẳng cấp thế giới “chỉ cần sử dụng các trường đại học nước ngoài làm tiêu chuẩn và hình mẫu” và nhấn mạnh việc xây dựng cái gọi là “hệ thống tri thức độc lập của Trung Quốc”.

Ngay khi lời nói vừa dứt, Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc đã tuyên bố rút khỏi bảng xếp hạng các trường đại học quốc tế. Một người trong cuộc cho biết, động thái này là nhằm “tạo ra hệ thống tri thức độc lập của Trung Quốc và bảo vệ chủ quyền giáo dục và chủ quyền văn hóa của Trung Quốc” đồng thời phản ánh “sự độc lập và lòng dũng cảm của các trường đại học Trung Quốc, nền giáo dục Trung Quốc và văn hóa Trung Quốc”.

Tìm kiếm của phóng viên VOA cho thấy số lượng bài báo có tiêu đề chứa "hệ thống tri thức độc lập" có trong Cơ sở hạ tầng tri thức quốc gia Trung Quốc (CNKI) ở mức một con số trước năm 2022, đạt 63 bài vào năm 2022, 286 bài vào năm 2023 và 286 bài tính đến thời điểm hiện tại 2024. Hiện có hơn 200 bài.

Xiaoxiang nói: "Trước khi Tập Cận Bình lên nắm quyền, Trung Quốc có tương đối ít hạn chế đối với các ngành khoa học xã hội và nhân văn. Tuy nhiên, sau khi" Thông báo về tình hình hiện tại trong lĩnh vực tư tưởng" được ban hành vào năm 2013, tình hình chung đã thay đổi một bước ngoặt tồi tệ hơn."

"Thông báo về tình hình hiện tại trong lĩnh vực tư tưởng" đặt ra ranh giới đỏ về tư tưởng cho khoa học chính trị, kinh tế, xã hội học, lịch sử, báo chí và truyền thông, triết học và văn học cũng như các ngành khác, đòi hỏi nền dân chủ lập hiến, chủ nghĩa tân tự do, xã hội dân sự, chủ nghĩa hư vô lịch sử, tự do báo chí, các giá trị phổ quát, v.v.

Xiao Xiang nói: "Tập Cận Bình có thể thực sự tin rằng ông ấy có thể tạo ra cái gọi là 'triết học và khoa học xã hội mang đặc sắc Trung Quốc'. Nhưng khi lịch sử đánh giá nó, người ta sẽ chỉ so sánh nó với 'Vật lý Đức' của Hitler và của Stalin." "Chủ nghĩa" 'Lysenko' có thể so sánh với một trò hề."

Môi trường học thuật nghệ thuật tự do của Trung Quốc ngày càng trở nên khép kín, khiến các học giả giảm bớt sự sẵn sàng làm việc tại Trung Quốc. Cách đây không lâu, nhà khoa học chính trị người Đức, Tiến sĩ Björn Alexander Düben đã bị sa thải khỏi Đại học Cát Lâm vì cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ..

Một giáo sư Hán học tại Đại học Cologne ở Đức, người nghiên cứu về thời kỳ Maoist, đã tiết lộ tình hình xung quanh ông với phóng viên VOA: “Vì lo ngại về bầu không khí chính trị hiện tại ở Trung Quốc, nhiều nghiên cứu sinh tiến sĩ người Trung Quốc của tôi muốn hoãn tốt nghiệp Hoãn kế hoạch trở về nhà”

.

Các sinh viên và học giả Trung Quốc có bằng tiến sĩ về nghệ thuật tự do ở Châu Âu gặp khó khăn trong việc ở lại hoặc rời đi. Xiao Xiang cho biết: "Chủ yếu có hai tình huống khi mọi người quay trở lại Trung Quốc hiện nay. Một là đối tượng nghiên cứu của họ không liên quan gì đến chính trị, chẳng hạn như Ai Cập học và Assyriology. Nếu nghiên cứu của họ liên quan đến Trung Quốc hiện đạigái xinh, hầu hết họ đều hướng tới khen ngợi cơ sở, chẳng hạn như Zhang Weiwei; họ không tham gia vào học thuật mà là tuyên truyền.”

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.xenioc.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.xenioc.com
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Trung tâm Tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền