Trung tâm Tin tức
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > sự giải trí > Tại sao Mông Cổ, vốn đang bị vướng vào những rạn nứt, lại có thể tận dụng được lợi thế tốt nhất của cả hai thế giới giữa Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga?

Tại sao Mông Cổ, vốn đang bị vướng vào những rạn nứt, lại có thể tận dụng được lợi thế tốt nhất của cả hai thế giới giữa Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga?

thời gian:2024-08-14 17:23:11 点击:65 次
Washington — 

Khi sự cạnh tranh chiến lược giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ngày càng trở nên khốc liệt, Mông Cổ, nằm giữa Trung Quốc và Ngagái xinh, đã tích cực tiến gần hơn đến các quốc gia dân chủ như Hoa Kỳ trong những năm gần đây, coi họ là "hàng xóm thứ ba" Tuy nhiên, cho đến nay nó vẫn thành công. Nó duy trì một cách hiệu quả cán cân ngoại giao của nền chính trị các cường quốc và trở thành một ngoại lệ hiếm hoi trong nền địa chính trị cực kỳ phức tạp của châu Á. Một số nhà phân tích tin rằng một trong những lý do khiến Mông Cổ làm tốt điều đó là do mối quan hệ ngày càng sâu sắc với các nước láng giềng thứ ba như Mỹ không ảnh hưởng đến lợi ích của Trung Quốc.

Sau khi thăm 5 quốc gia châu Á trong đó có Việt Nam và Philippines, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken vừa kết thúc chuyến công du châu Á với Mông Cổ là điểm dừng chân cuối cùng vào đầu tháng này. Trong giai đoạn này, Blinken nhấn mạnh Mông Cổ là "đối tác cốt lõi". của Hoa Kỳ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và mối quan hệ đối tác này “mỗi ngày đạt đến tầm cao mới”.

Ngoài Blinken, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cũng dự kiến ​​có chuyến thăm chính thức Mông Cổ trong tuần này, nhưng chuyến thăm chính thức đã tạm thời bị hủy do có khả năng xảy ra một trận động đất lớn hiếm gặp ở Nhật Bản. Truyền thông Nhật Bản dự đoán trong chuyến thăm của Fumio Kishida, hai bên có thể ký kết một hiệp ước nhằm cho phép hai nước xuất khẩu thiết bị quốc phòng cho nhau.

Ngoài việc tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ và Nhật Bản, Mông Cổ gần đây còn tích cực tăng cường quan hệ với Philippines. Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo đã đến thăm Ulabaatar hồi đầu tháng này sau Blinken. Hai bên đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác ngoại giao, cam kết hợp tác và phối hợp song phương trong các vấn đề song phương và quốc tế cùng quan tâm. Hãng thông tấn Philippine, thuộc sở hữu của chính phủ Philippines, đưa tin Manalo đã nói trong chuyến thăm rằng "Philippines và Mông Cổ có chung các giá trị về tự do, dân chủ và tôn trọng pháp quyền". tầm quan trọng của việc thúc đẩy tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982. Công ước đảm bảo quyền tự do quá cảnh và quyền nhập cảnh cho các quốc gia không có biển.

Sau chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới Mông Cổ vào năm ngoái, các nhà lãnh đạo phương Tây đã đến thăm Mông Cổ trong vài tháng qua bao gồm Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier -Walter Steinmeier, Ngoại trưởng Anh lúc bấy giờ là David Cameron và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Bang Kurt Campbell.

Chuyến đi Mông Cổ của Campbell là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông sau khi trở thành Thứ trưởng Ngoại giao và là "người thứ hai" trong Bộ Ngoại giao. Một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết việc đưa Nhật Bản và Mông Cổ vào làm một trong hai quốc gia ra mắt ngoại giao "sẽ nêu bật cam kết mạnh mẽ của Hoa Kỳ đối với tự do và thịnh vượng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và xa hơn nữa."

Julian Dierkes, phó giáo sư tại Trường Chính sách Công và Các vấn đề Toàn cầu thuộc Đại học British Columbia ở Canada, nói với VOA rằng trong vài năm qua, đặc biệt kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine, người dân đã nhận thức sâu sắc rằng Mông Cổ là sẵn sàng hợp tác với nhiều hơn nữa Liên minh dân chủgái xinh, hướng tới nhân quyền đã sát cánh cùng nhau, "khiến nhiều quốc gia khác, đặc biệt là Hoa Kỳ, tái giao tiếp với Mông Cổ."

俄罗斯战争博主报道称,乌克兰军队试图扩大控制范围,库尔斯克前线的激烈战斗还在进行。不过他们表示,俄罗斯正在向乌军所在之处调集军队和重型武器,俄军已经击退了乌克兰发动的多次攻击行动。 俄罗斯国防部公布了俄军Su-34轰炸机袭击库尔斯克边境地区的乌克兰军队以及俄罗斯步兵向乌克兰阵地发起强攻的镜头。 车臣艾赫马特特种部队指挥官阿普蒂·阿劳迪诺夫(Apti Alaudinov)少将表示:“敌军的疯狂挺进已经停止。”“敌人已经意识到他们策划的闪电战没有成功。” 目前尚不清楚哪一方控制着俄罗斯城镇苏贾(Sudzha)。俄罗斯通过苏贾城将天然气从西西伯利亚经乌克兰输送到斯洛伐克和其他欧盟国家。俄罗斯天然气工业股份公司周二表示,该公司仍在通过苏贾向乌克兰输送天然气。 库尔斯克州代理州长阿列克谢·斯米尔诺夫(Alexei Smirnov)周一表示,乌克兰控制了该地区28个定居点,入侵深度约12公里,宽约40公里。

卡纳尼呼吁巴黎、柏林和伦敦“完全彻底地反对加沙战争和以色列的好战”。

俄罗斯总统弗拉基米尔·普京(Vladimir Putin)星期一表示,乌克兰对库尔斯克地区袭击的目的是在可能的会谈之前改善基辅的谈判地位,并减缓俄罗斯军队沿前线其他地区的推进。

Theo Charles Krusekopf, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Mông Cổ Hoa Kỳ, lý do rất rõ ràng.

Ông nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: "Tôi nghĩ điều rất quan trọng đối với Hoa Kỳ là duy trì sự hiện diện nhất định trong khu vực bằng cách duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Mông Cổ và có được một người bạn trong khu vực."

Trong ấn bản tháng 6 năm 2019 của "Báo cáo Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương", Hoa Kỳ đã xếp Mông Cổ, New Zealand, Đài Loan và Singapore vào phe các nền dân chủ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, định vị nước này là một "quốc gia đáng tin cậy, có năng lực và đối tác tự nhiên." Vào tháng 8 năm ngoái, trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Mông Cổ Luwsannamsrai Oyun-Erdenegái xinh, hai nước đã ban hành "Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác láng giềng thứ ba chiến lược giữa Hoa Kỳ và Mông Cổ" để tiếp tục "quan hệ đối tác chiến lược" giữa hai bên. các nước được thể hiện là "Đối tác chiến lược láng giềng thứ ba".

Là một quốc gia không giáp biển giữa Trung Quốc và Nga, mặc dù Mông Cổ coi hai quốc gia láng giềng này là ưu tiên chính sách đối ngoại hàng đầu của mình, nhưng họ cũng cam kết tăng cường và phát triển mối quan hệ với Hoa Kỳ, Nhật Bản, Liên minh Châu Âu và các quốc gia khác trên toàn thế giới. trong nhiều năm, gọi các quốc gia này là “hàng xóm thứ ba” của mình.

Sean King, phó chủ tịch cấp cao của Park Strategies, một công ty tư vấn chính trị có trụ sở tại New York, cho biết: "Họ thật thông minh khi lôi kéo chúng tôi tham gia nhiều nhất có thể để cân bằng Moscow và Bắc Kinh".

Nghệ thuật cân bằng ngoại giao để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp

Mặc dù vị trí địa lý đặc biệt đặt ra những hạn chế đáng kể về không gian hoạt động ngoại giao, nhưng Mông Cổ hiếm khi thành công trong việc duy trì mối quan hệ chặt chẽ với tất cả các bên từ Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, tới Triều Tiên và Hàn Quốc, đồng thời đã trở thành một quốc gia cực kỳ phức tạp. hoàn cảnh địa lý. Một ngoại lệ hiếm hoi trong chính trị.

Trong "Diễn đàn Mông Cổ" tháng trước, các quan chức chính phủ và chuyên gia về các vấn đề chiến lược từ tám quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Vương quốc Anh đã tập trung tại Ulaanbaatar để thảo luận các vấn đề, bao gồm cả tình hình trên Bán đảo Triều Tiên là vấn đề chiến lược cấp bách nhất ở châu Á hiện nay.

Kruzekopf thuộc Trung tâm Nghiên cứu Mông Cổ Hoa Kỳ cho biết, Mông Cổ có thể được coi là điểm gặp gỡ. Nước này duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Triều Tiên và có mối liên hệ chặt chẽ với Hàn Quốc. Một số cuộc đàm phán và thảo luận về các vấn đề của Triều Tiên được tiến hành thông qua Mông Cổ. ngoài.

Ông cho biết: "Đây là một trong những nơi hiếm hoi mà người dân các nước trong khu vực có thể tụ họp lại với nhau. Đây được xem là nơi trung lập. "

Mông Cổ đã thường xuyên tiếp xúc với các nước phương Tây kể từ năm ngoái, nhưng Tổng thống Ukhnaagiin Khürelsükh và Thủ tướng Oyun Erden cũng đã lần lượt gặp lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Cường. Ngoài ra, Oyun Erden đã đến thăm Trung Quốc chỉ một tháng trước chuyến thăm cấp nhà nước tới Hoa Kỳ vào tháng 8 năm ngoái.

Không lâu trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken, Mông Cổ đã tổ chức một cuộc tập trận quân sự thường niên mang tên “Khan Quest”. Mặc dù đây là cuộc tập trận gìn giữ hòa bình nhưng không chỉ có quân đội Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và các nước khác tham gia mà còn có cả sĩ quan, binh sĩ Trung Quốc.

Sean King của Parker Strategic Consulting cho biết: "Đây là một trong số ít nơi chúng tôi thực sự có thể huấn luyện với quân đội Trung Quốc, với Nhật Bản và Hàn Quốc."

Việc Mông Cổ tăng cường quan hệ với nước láng giềng thứ ba sẽ không ảnh hưởng đến lợi ích của Trung Quốc

Thông tấn xã Mông Cổ chính thức của Mông Cổ đưa tin vào tháng trước rằng tính đến 5 tháng đầu năm nay, Mông Cổ có quan hệ kinh tế và thương mại rất sâu rộng với các quốc gia khác, giao thương với 145 quốc gia. Nhưng mặt khác, các nhà quan sát chỉ ra rằng vị trí địa lý nằm sâu trong đất liền khiến kinh tế và thương mại quốc tế không thể tách rời khỏi Trung Quốc.

Kruzekopf, người sáng lập Trung tâm Nghiên cứu Mông Cổ Hoa Kỳ, cho biết hầu hết hoạt động ngoại thương của Mông Cổ đều đi qua Nga và Trung Quốc. Do đó, ở một mức độ nhất định, lợi ích an ninh của Trung Quốc không bị ảnh hưởng bởi mối quan hệ của Mông Cổ với Hoa Kỳ và Trung Quốc. các mối quan hệ của các nước phương Tây khác đang bị đe dọa. Trên thực tế, Trung Quốc hoan nghênh đầu tư của phương Tây vào Mông Cổ. Chẳng hạn, ông đưa ra ví dụ rằng Tập đoàn Rio Tinto của Úc đang phát triển mỏ đồng khổng lồ Oyu Tolgoi ở Mông Cổ và tất cả các sản phẩm khoáng sản sản xuất ra đều được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Cựu cố vấn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết: "Mông Cổ là bạn của tất cả các nước trong khu vực. Mông Cổ chưa bao giờ gây ra mối đe dọa cho các nước khác và họ được coi là nước trung gian và người trung gian trong khu vực."gái xinh

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.xenioc.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.xenioc.com
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Trung tâm Tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền