Trung tâm Tin tức
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > Thời trang > Những người biểu tình lật đổ Hasina muốn người đoạt giải Nobel Yunus thành lập chính phủ lâm thời Bangladesh

Những người biểu tình lật đổ Hasina muốn người đoạt giải Nobel Yunus thành lập chính phủ lâm thời Bangladesh

thời gian:2024-08-07 15:50:05 点击:202 次

Một ngày sau khi Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina từ chức và bỏ trốnviệt nam, Tư lệnh quân đội Bangladesh Waker-Uz-Zaman cho biết hôm thứ Ba (6/8) sẽ gặp gỡ các thủ lĩnh biểu tình sinh viên. Trước đó ông đã thông báo rằng quân đội sẽ thành lập một chính phủ lâm thời mới, nhưng các nhà lãnh đạo phong trào sinh viên bày tỏ rằng họ sẽ không chấp nhận một chính phủ lâm thời do quân đội lãnh đạo và bày tỏ hy vọng rằng chính phủ đó sẽ do người đoạt giải Nobel Hòa bình Muhammad Yunus lãnh đạo. chính phủ lâm thời.

Kể từ tháng 7, sinh viên Bangladesh đã dẫn đầu các cuộc biểu tình phản đối hệ thống hạn ngạch của chính phủ đối với các cơ quan công quyền. Cuộc biểu tình này đã trở thành những cuộc bạo loạn chết người trên khắp đất nước và trở thành cọng rơm cuối cùng phủ lên sự cai trị 15 năm của Hasina. Hôm thứ Hai (5/8), Hasina đã trốn khỏi thủ đô Dakar sau khi từ chức. Hàng nghìn người biểu tình đã xông vào nơi ở chính thức của Hasina. Cuộc bạo loạn ngày hôm trước đã khiến gần 100 người thiệt mạng.

Quân đội Bangladesh nắm quyền kiểm soát đất nước vào thứ Ba sau khi Hasina bỏ trốn. Tham mưu trưởng quân đội Zaman trước đó cho biết lệnh giới nghiêm sẽ được dỡ bỏ vào sáng thứ Ba và quân đội sẽ lãnh đạo một chính phủ lâm thời.

Các nhà lãnh đạo sinh viên trước đó vào thứ Ba cho biết họ hy vọng sẽ thành lập một chính phủ lâm thời mới với người đoạt giải Nobel Hòa bình Muhammad Yunus làm cố vấn trưởng.

两名伊拉克安全部门消息人士表示,两枚喀秋莎(Katyusha)火箭弹袭击了位于伊拉克西部的阿萨德空军基地。一名伊拉克安全部门消息人士说,火箭弹落入该基地内。目前尚不清楚这起袭击是否与伊朗威胁要对哈马斯领导人遇刺事件进行报复有关。

哈西娜逃亡后việt nam,孟加拉国国军方于星期二已控制了该国。陆军参谋长扎曼先前已表示,宵禁将于星期二早上解除,军方将领导临时政府。

他说:“各方必须采取措施缓解紧张局势。局势升级对任何人都没有好处。它只会导致更多的冲突、更多的暴力和更多的不安全。”

"Sẽ không chấp nhận chính phủ nào khác ngoại trừ chính phủ mà chúng tôi đề xuất", Nahid Islam, một trong những người tổ chức chính của phong trào sinh viên và ba nhà tổ chức khác cho biết trên nền tảng mạng xã hội Facebook ( cho biết trong một video trên Facebook. "Chúng tôi sẽ không chấp nhận bất kỳ chính phủ nào được quân đội hậu thuẫn hoặc lãnh đạo."

"Chúng tôi cũng đã tổ chức các cuộc thảo luận với Muhammad Yunus và ông ấy đã đồng ý đảm nhận trách nhiệm này theo lời mời của chúng tôi", Islam nói thêm.

Yunus, 84 tuổi và Ngân hàng Grameen của ông đã giành được Huy chương Vàng năm 2006 vì đã giúp hàng triệu người thoát nghèo bằng cách cung cấp các khoản vay nhỏ dưới 100 đô la cho người nghèo ở vùng nông thôn Bangladesh, người đoạt giải Nobel Hòa bình, nhưng đã bị truy tố vào tháng 6 về tội tham nhũng. cáo buộc, một cáo buộc mà anh ta phủ nhận.

Yunus đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters. việt nam

Quân đội Bangladesh cho biết trong một tuyên bố rằng Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Zaman có kế hoạch gặp những người tổ chức biểu tình của phong trào sinh viên vào lúc 12 giờ trưa giờ địa phương ngày thứ Ba (06:00 GMT). Một ngày trước đó, Zaman tuyên bố Hasina từ chức trong một bài phát biểu trên truyền hình và nói rằng một chính phủ lâm thời sẽ được thành lập.

Zaman hôm thứ Hai cho biết ông đã hội đàm với lãnh đạo của tất cả các đảng chính trị lớn (ngoại trừ Liên đoàn Awami cầm quyền lâu dài do Hasina lãnh đạo) để thảo luận về hướng đi trong tương lai.

Tổng thống Bangladesh Mohammed Shahabuddin đã ra lệnh thả các tù nhân biểu tình cũng như cựu Thủ tướng và lãnh đạo phe đối lập chính Khaleda Zia vào cuối ngày thứ Hai. Sheikhabuddin cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình rằng chính phủ lâm thời sẽ tổ chức bầu cử càng sớm càng tốt sau khi tham vấn với tất cả các bên và các bên liên quan.

Nhóm báo chí của Shaikhabuddin tuyên bố rằng họ đã “quyết định thành lập chính phủ lâm thời ngay lập tức”. Nhưng không rõ liệu Tướng Zaman có lãnh đạo chính phủ lâm thời hay không.

Người phát ngôn của Đảng Quốc gia Bangladesh hôm thứ Hai cho biết bà Zia, 78 tuổi, hiện đang được điều trị tại bệnh viện và "sẽ được xóa bỏ mọi cáo buộc theo quy định của pháp luật và sẽ sớm xuất viện." Bà Zia bị chính phủ của kẻ thù không đội trời chung Hasina bỏ tù vì một vụ án tham nhũng vào năm 2018, nhưng được đưa vào bệnh viện một năm sau đó vì sức khỏe ngày càng xấu đi. Bà Zia đã phủ nhận các cáo buộc tham nhũng chống lại bà.

Hasina, 76 tuổi, nắm quyền từ năm 2009, khi bà giành chiến thắng trong cuộc tranh giành quyền lực kéo dài hàng thập kỷ với Zia. Cô rời Dhaka hôm thứ Hai và hạ cánh xuống sân bay quân sự Hinton gần Delhi, nơi cô được cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ Ajit Doval đón, hai quan chức chính phủ Ấn Độ nói với Reuters.

Một báo cáo của AFP dẫn lời một nguồn tin cấp cao nói rằng Hasina hy vọng "quá cảnh" từ Ấn Độ đến London, nhưng chính phủ Anh đã kêu gọi một cuộc điều tra của Liên hợp quốc về "mức độ bạo lực chưa từng có" ở Bangladesh, điều này đã thúc đẩy cô ấy kế hoạch đến Vương quốc Anh đã bị đặt câu hỏi.

Những người biểu tình đã kêu gọi rộng rãi việc đảm bảo rằng các đồng minh thân cận của Hasina được giữ lại ở Bangladesh. Quân đội Bangladesh cho biết họ đã đóng cửa sân bay quốc tế Dhaka vào tối thứ Hai nhưng không tiết lộ lý do.

Bangladesh có lịch sử đảo chính lâu đời. Vào tháng 1 năm 2007, sau tình trạng bất ổn chính trị lớn, quân đội nước này đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và thành lập chính phủ lâm thời do quân đội hậu thuẫn trong hai năm.

Michael Kugelman, giám đốc Viện Nam Á tại Trung tâm Wilson ở Washington, cảnh báo rằng việc Hasina từ chức "sẽ để lại một khoảng trống quyền lực rất lớn" và đẩy đất nước vào một lãnh thổ chưa được biết tới."

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh tầm quan trọng của "quá trình chuyển đổi hòa bình, trật tự và dân chủ". Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell lặp lại lời kêu gọi. Trong khi đó, cựu thuộc địa Anh và Mỹ kêu gọi "giữ bình tĩnh".

(Bài viết này dựa trên các báo cáo từ Reuters và AFP.) việt nam

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.xenioc.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.xenioc.com
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Trung tâm Tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền